บริการให้คำปรึกษาระบบบำบัดน้ำเสีย, ให้เช่าเครื่องรีดตะกอน screw press , เปลี่ยนจาก Root Blower เป็น Turbo Blower เพื่อลดค่าไฟฟ้า น้ำอ่อน (Soft Water) คืออะไร? - welkinchemi

น้ำอ่อน (Soft Water) คืออะไร?

12893 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

 

 

น้ำอ่อนคืออะไร?


น้ำอ่อน (Soft Water) คือน้ำที่ถูกกรองเอาความกระด้างออกไปจนหมด ความกระด้างที่ว่าคือสารจำพวก Ca , Mg ที่ปะปนอยู๋ในน้ำ โดยน้ำที่มีความกระด้าง (hardness) สูงนั้น จะส่งผลทำให้เกิดหินปูน หรือ ตะกรัน ในเครื่องจักรเช่น Boiler น้ำประเภทนี้ มักเป็นน้ำที่อยู่กับแร่ธาตุเช่น น้ำบาดาลที่ได้ชะล้างแร่ธาตุต่างๆใต้ดินเป็นต้น โดนจุดสังเกตุคือ เวลาเราล้างสบู่ หากเราใช้น้ำที่มีความกระด้างสูงนั่นสบู่จะมีฟองน้อย และล้างออกได้ง่าย ในทางกลับกันนั้น น้ำที่มีความกระด้างต่ำ จะมีฟองเยอะ และล้างสบู่ออกได้ยากกว่า

 

 


ระบบผลิตน้ำอ่อน (Water softener)


ในการผลิตน้ำอ่อนนั้นก่อนที่จะเข้า Softener เราจะต้องมีการกำจัดความขุ่นโดยอาจจะใช้ ระบบตกตะกอน หรือ เครื่องกรองทราย ก็ขึ้นอยุ่กับสภาพน้ำดิบ ต่อมาเป็นในขั้นตอนการทำ Softener เราจะใช้เครื่องกรองที่มีสารกรองประเภท Cation resin โดยเมื่อน้ำผ่านสารกรอง สารกรองจะทำการจับความกระด้างในน้ำเอาไว้จนกระทั่งตัวสารกรองอิ่มตัว โดยเมื่อสารกรองอิ่มตัวแล้วในการล้างคืนสภาพสารกรอง เราจะใช้น้ำเกลือเข้าไปแช่สารกรองไว้ เพื่อให้สารกรองกลับมาทำงานได้เหมือนเดิม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้