บริการให้คำปรึกษาระบบบำบัดน้ำเสีย, ให้เช่าเครื่องรีดตะกอน screw press , เปลี่ยนจาก Root Blower เป็น Turbo Blower เพื่อลดค่าไฟฟ้า ตะกรัน คืออะไร??? - welkinchemi

ตะกรัน คืออะไร???

32619 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"ตะกรัน " คืออะไร??
 
 
 
คราบตะกรัน เกิดจากอะไร??
 
  • คราบตะกรันจากการตกผลึก (Crystallisation fouling) เกิดจากตกผลึกของสารละลายเกลือ กลุ่มหินปูนพวกเกลือแคลเซียม และแมกนีเซียม หรือซิลิก้า เช่น แคลเซียม และแมกนีเซียมคาร์บอเนต (CaCO3 และ MgCO3) จากความกระด้างของน้ำ (Headness) การให้ความร้อนน้ำที่อุณหภูมิสูงกว่า45°C ถึง 55°C ทำให้คาร์บอเนตจะตกผลึก เกิดเป็นฟิล์มแน่น และพอกหนาขึ้นเรื่อยๆ
  • คราบตระกรันจากสารอินทรีย์ ที่เกิดจากอาหารโดยเฉพาะโปรตีน (protein) ซึ่งได้รับความร้อนสูงเกิดการตกตะกอนเนื่องจากการสูญเสียสภาพธรรมชาติ (protein denaturation) และคาร์โบไฮเดรท (carbohydrate) จับแน่นเป็นคราบ
  • คราบ ตะกรัน จากจุลินทรีย์ เกิดจากแบคทีเรีย (bacteria) ยีสต์ (yeast) หรือรา (mold) ที่สร้างเมือก เป็นฟิล์มเหนียวเกาะติดแน่นบนพื้นผิว หรือท่อ ซึ่งเรียกว่าไบโอฟิล์ม (biofilm)

 

 

 

การสูญเสียพลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจากตะกรันที่เกิดในเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน 

ขอบคุณข้อมูลจาก : ศูนย์เครื่อข่ายข้อมูลอาหารครบวงจร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้