บริการให้คำปรึกษาระบบบำบัดน้ำเสีย, ให้เช่าเครื่องรีดตะกอน screw press , เปลี่ยนจาก Root Blower เป็น Turbo Blower เพื่อลดค่าไฟฟ้า เกร็ดความรู้เกี่ยวกับคลอรีนไดออกไซด์ (Chlorine Dioxide) - welkinchemi

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับคลอรีนไดออกไซด์ (Chlorine Dioxide)

6822 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Chlorine Dioxide คืออะไร?

Chlorine Dioxide (ClO2) เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะก๊าชที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อและได้รับการยอมรับจาก US EPA มีการนำไปใช้อย่างกว้างขวาง เช่นใช้ในการผลิตน้ำดื่ม ใช้ฆ่าเชื้อในผัก ผลไม้ ใช้ทำความสะอาดห้องหรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม จากการศึกษาเบื้องต้นพบว่า ClO2 สามารถฆ่าเชื้อได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น bacteria, yeasts, molds และ viruses โดยทำงานที่อุณหภูมิห้องและใช้ความเข้มข้นเพียง 1-30 mg/L

สมบัติทางเคมี

Chemical Formula: ClO2
Molecular Weight: 67.45 g/mole
Melting Point (°C): -59
Boiling Point (°C): +11
Density: 2.4 เท่าของอากาศ
 

Chlorine Dioxide ฆ่าเชื้อได้อย่างไร?

ด้วยคุณสมบัติที่เป็น Oxidizing agent จึงทำปฏิกิริยากับส่วนประกอบของเซลล์จุลินทรีย์โดยการดึง electron ออกมาทำให้เซลล์เมมเบรนขาดเสถียรภาพและทำให้เซลล์แตกในที่สุด ClO2 ยังสามารถทำปฏิกิริยากับโปรตีนของเซลล์ได้หลายชนิดทำให้ยากต่อการที่จุลินทรีย์จะเกิดการกลายพันธุ์แล้วอยู่ในรูปที่ต้านทานต่อ ClO2 นอกจากนี้ ClO2 ยังสามารถทำลาย bacteriaที่อยู่ในรูป endospore ที่ไม่สามารถทำลายได้ง่าย โดย ClO2สามารถซึมผ่านส่วนห่อหุ้มสปอร์เข้าไปทำลายส่วนประกอบภายในได้ 

 

Chlorine Dioxide เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ClO2 ถึงแม้จะมี Cl เป็นส่วนประกอบ แต่คุณสมบัติกลับแตกต่างจาก Cl เนื่องจาก ClO2 ไม่ทำปฏิกิริยากับสารประกอบ เช่น Ammonia หรือ Organic Compound ทำให้ไม่ก่อสารประกอบอินทรีย์ข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ของ chlorine (chlorinated organic compounds) ซึ่งสารเหล่านี้มักเป็นสารก่อมะเร็งที่รุนแรงชนิดหนึ่ง และเนื่องจาก chlorine dioxide gas มีค่า Oxidation/Reduction Potential ต่ำกว่าสารฆ่าเชื้อชนิดอื่นๆ เช่น Ozone, Hydrogen Peroxide หรือ Sodium Hypochlorite จึงมีสมบัติกัดกร่อนวัสดุน้อยกว่า จึงปลอดภัยเมื่อใช้งานในห้องที่มีอุปกรณ์หรือเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์

 

ตัวอย่างการใช้งานของ Chlorine Dioxide กับเครื่องมือหรือห้องปฏิบัติการต่างๆ 

 ห้อง Clean Room

 ห้องผ่าตัดในโรงพยาบาล

 

ห้องสัตว์ทดลอง Animal Holding Rooms

โรงงานอุตสาหกรรมในส่วนของ Processing Rooms and Filling Line

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้